Gần 1 năm sử dụng, khách hàng Việt Nam “ngỡ ngàng” với chi phí đầu tư cho một chiếc xe điện.

Dù có phần cứng “nồi đồng cối đá” và nhiều công nghệ hấp dẫn, điều then chốt giúp VinFast VF 5 chinh phục cả khách hàng cá nhân lẫn dịch vụ chính là yếu tố này.

Gần 1 năm sử dụng, khách hàng Việt Nam “ngỡ ngàng” với chi phí đầu tư cho một chiếc xe điện. - 1

VinFast VF 5 là mẫu ô tô điện phân khúc A do VinFast, thành viên của Tập đoàn Vingroup, phát triển và ra mắt vào năm 2022, phân phối ra thị trường năm 2023. Xe có giá 458 triệu đồng cho phiên bản thuê pin và 538 triệu đồng cho phiên bản mua pin.

Không giống như nhiều người đã đam mê xe điện và VF 5 từ trước, cơ duyên đưa anh Nghiêm Bá Cường (38 tuổi, sống tại Lạng Sơn) đến với chiếc VF 5 bắt đầu từ một lần anh book xe dịch vụ và ngồi trên chiếc VinFast Fadil. Anh ấn tượng với hệ thống gầm chắc chắn và các chi tiết phần cứng “nồi đồng cối đá” của chiếc xe này, khiến anh ngay lập tức tìm hiểu thêm về các dòng xe của VinFast.

“Khi cân nhắc giữa xe điện và xe xăng, tôi khá phân vân. Tôi đã quan tâm đến các dòng xe xăng như Kia Sonet, Honda BRV, HRV,… nhưng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi vẫn chọn xe điện VF 5. Bắt đầu từ ấn tượng tốt với chiếc Fadil, sau đó tôi tìm hiểu và thấy rằng mọi người đánh giá xe VinFast rất chắc chắn, điều này rất hợp với người Việt vốn thích những gì bền bỉ. Lý do thứ hai tôi chọn xe điện là vì xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và chi phí vận hành rẻ, ngoài ra còn thân thiện với môi trường.”

Gần 1 năm sử dụng, khách hàng Việt Nam “ngỡ ngàng” với chi phí đầu tư cho một chiếc xe điện. - 2

Anh Cường cũng chia sẻ rằng khi ngồi trên những chiếc xe hạng A khác, anh thường cảm thấy khó chịu vì rung ở chân và tiếng ồn trên đầu. Anh nhận xét rằng gần như các xe liên doanh hiện nay đều không có khung gầm chắc chắn như của VinFast, chỉ có những xe nhập khẩu nguyên chiếc mới có thể so sánh được.

Cùng quan điểm với anh Cường, anh Đào Đức Toàn, 42 tuổi, hiện đang làm tài xế cho Xanh SM, cho biết ngoài sự chắc chắn và an toàn, điều mà những tài xế như anh rất hài lòng là khả năng tăng tốc nhanh của xe. “Khi lái chiếc VF5, không có độ trễ như những dòng xe khác. Động cơ xe mang lại cảm giác thoải mái, không bị mệt mỏi. So với xe xăng, xe điện giúp mình nhàn hơn rất nhiều nhờ khả năng tăng tốc đó,” anh Toàn chia sẻ.

Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện - 3

“Nếu đi trên đường cao tốc, một chiếc xe bình thường, thậm chí là xe mới thì lái xe chưa chắc đã dám thử phóng đến 120km/h bởi sẽ gặp tình trạng ồn và rung lắc. Nhưng riêng với chiếc VF5, bản thân mình lại thấy rất bình thường, không có cảm giác đó, cảm giác rất bám đường, không bị nghiêng xe, rất nhàn và khách hàng cũng cảm thấy rất an tâm. Mình nghĩ cảm giác chắc chắn và an toàn là điều quan trọng nhất đối với các chủ xe,” anh Toàn chia sẻ thêm.

Bên cạnh các yếu tố chắc chắn và an toàn, chi phí vận hành xe mới là điều các chủ xe VF5 hài lòng nhất. Trước khi mua xe, anh Cường đã xác định rằng chi phí sẽ rẻ hơn nhiều so với xe xăng, nhưng khi trải nghiệm thực tế, anh mới thấy sự chênh lệch lớn đến thế nào. Ngoài tiền thuê pin cố định hàng tháng, tiền sạc xe của anh chỉ ở mức 500 – 600 nghìn đồng cho 1.000 – 1.500 km mỗi tháng khi sạc tại các trụ bên ngoài. Nếu sạc tại nhà, có tháng anh chỉ mất 200 – 300 nghìn đồng.

Để so sánh, trước đây khi sử dụng xe xăng, mỗi lộ trình Hà Nội – Lạng Sơn của anh sẽ tiêu tốn khoảng 500.000 đồng tiền xăng, với mức tiêu thụ nhiên liệu 7,2l/100km, đáng nói đây đã là mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm so với nhiều dòng xe xăng khác.

Ở góc độ chạy xe dịch vụ, anh Toàn chia sẻ thời điểm điện chưa tăng giá, chi phí sạc ở mức 450 đồng/km, ví dụ đi 300 km thì chi phí sạc của anh là 130.000 – 140.000 đồng. Đối với anh Toàn, xe điện rẻ gấp 4 lần xe xăng. Với giá điện mới khi sạc, anh sẽ mất khoảng 40.000 – 45.000 đồng/100 km, chi phí này chỉ bằng khoảng 1/4 so với chi phí đổ xăng trước đây. Khi sạc đầy mất tầm 165.000 đồng, tương đương khoảng 550 – 650 đồng/km

Gần 1 năm trải nghiệm, khách Việt ‘ngỡ ngàng’ với chi phí bỏ ra cho 1 chiếc xe điện - 4

Chia sẻ thêm về các vấn đề trạm sạc, hầu hết khách hàng của anh Cường là cư dân nội thành Hà Nội và khu vực Ocean Park. Đối với những khách hàng đi tỉnh với quãng đường trên 300 km, tương đương phạm vi hoạt động mỗi lần sạc của xe, anh cũng chưa từng gặp phải khó khăn gì. “Mỗi lần chở khách đi tỉnh, mình sẽ tự cân đối các vấn đề trạm sạc, quãng đường và tính toán các trường hợp,… mình nghĩ chủ xe nào khi đi đường dài cũng sẽ chủ động trong những vấn đề này, bởi vậy vấn đề trạm sạc khi chạy khách tỉnh chưa gây ra rào cản đối với mình.”

Bên cạnh chi phí sạc, anh Cường cho biết trong 1 năm qua, anh chỉ tốn 280.000 đồng tiền bảo dưỡng và 650.000 đồng tiền vá lốp, chưa phát sinh thêm một khoản nào bởi mỗi lần đến xưởng của VinFast đều được bảo dưỡng miễn phí.

Trong khi đó, với người chạy dịch vụ như anh Toàn, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng xe đều được đội xe chi trả. Anh không phải mất một đồng nào mà chỉ mất 8 triệu đồng tiền đặt cọc ban đầu để nhận xe. Số tiền này sẽ được hoàn trả sau khi kết thúc hợp đồng nên anh hoàn toàn yên tâm.

Các chủ xe cũng hy vọng trong tương lai, các trạm sạc tại từng điểm sẽ được chăm chút hơn, đồng thời mong muốn sẽ có sạc nhanh trên các cao tốc, từ đó giúp người dùng thuận tiện di chuyển hơn và thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng các dòng xe xanh, bảo vệ môi trường.


Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *