Mục lục
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được cho là một “cú hích” đối với thị trường xe ô tô trong nước.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8/2024 đến 31/1/2025. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ góp phần thúc đẩy sức mua, tạo động lực cho việc tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng và phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Người mua xe tiết kiệm từ 15 – 300 triệu đồng
Từ năm 2020 đến cuối năm 2023, Chính phủ đã 3 lần áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, mỗi lần kéo dài 6 tháng, nhằm hỗ trợ người dân khi mua ô tô. Hiện tại, khi chính sách này được thông qua, nhiều người dân và doanh nghiệp ô tô kỳ vọng đây sẽ là một trong những yếu tố giúp kích cầu thị trường trong nửa cuối năm 2024.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 115.900 xe các loại, bằng 96,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước xuất xưởng đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đang trên đà tăng trưởng âm. So với 5 tháng đầu năm 2022, khi sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đạt 190.500 xe, thì đã giảm tới 74.600 xe.
Ngay từ đầu năm 2024, một số doanh nghiệp đã đề xuất Chính phủ tiếp tục hỗ trợ giảm 50% lệ phí trước bạ và gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Giảm lệ phí trước bạ không làm giảm giá bán xe, vì đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe, nhưng sẽ làm giảm chi phí lăn bánh. Theo tính toán, khi giảm 50% lệ phí trước bạ, khách hàng mua ô tô dưới 10 chỗ, sử dụng xăng dầu, sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được từ 15 – 300 triệu đồng, tùy từng mẫu xe. Điều này sẽ kích cầu thị trường và giúp tăng sản lượng ô tô trong nước.
Trao đổi với PV VTV Times, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng: “Việc giảm lệ phí trước bạ ô tô là một trong những biện pháp mà chúng ta đã thực hiện trong nhiều năm qua và đã phát huy tác dụng tốt đối với việc tiêu thụ xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Mặc dù có thể làm giảm thu lệ phí trước bạ nhưng sẽ tăng số lượng tiêu thụ xe trong nước, từ đó làm tăng các khoản thu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.”
Thực tế cho thấy, kinh tế khó khăn khiến sức mua giảm là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù các hãng xe và đại lý đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn và giảm giá trực tiếp để kích cầu, nhiều mẫu ô tô từ xe sang đến bình dân đã được giảm từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số bán vẫn tăng trưởng âm và thị trường ô tô vẫn chưa thoát khỏi suy thoái. Sản lượng của hầu hết các mẫu ô tô sản xuất lắp ráp đều giảm mạnh.
“Tôi cho rằng, nhu cầu tiêu dùng ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có những biến động. Do đó, nếu được giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên. Chính sách hỗ trợ này sẽ giúp người dân tiếp cận với mức giá tốt hơn, kích thích mua sắm trong bối cảnh thị trường tiêu thụ ô tô đang có xu hướng sụt giảm mạnh,” ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, chia sẻ.
Kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người dân
Trước thông tin về việc áp dụng giảm lệ phí trước bạ, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô kỳ vọng rằng đây sẽ là một biện pháp tháo gỡ giúp thúc đẩy thị trường ô tô lắp ráp trong nước.
Ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Kinh doanh Hyundai Phạm Văn Đồng (Hà Nội) cho biết: “Việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô mới lắp ráp trong nước sẽ giúp các hãng xe tăng doanh số bán hàng, cải thiện thị phần và thúc đẩy hoạt động sản xuất. Đối với các showroom, chính sách này sẽ thu hút nhiều khách hàng tìm hiểu và mua xe, từ đó tăng doanh số và giải quyết bài toán hàng tồn kho. Về phía người tiêu dùng, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp khách hàng tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, giúp họ dễ dàng tiếp cận và quyết định mua xe. Tôi nghĩ đây là một chính sách tốt, hài hòa được lợi ích của nhiều bên.”
Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Công Quang – Trưởng phòng bán hàng, Mitsubishi Cầu Diễn, TP Hà Nội đánh giá: “Tôi cũng cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ là sự hỗ trợ cần thiết từ các cơ quan chức năng nhằm giúp đỡ thị trường xe ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, để doanh số bán hàng thực sự bứt phá như kỳ vọng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng khác. Chúng tôi kỳ vọng rằng khi áp dụng giảm lệ phí trước bạ, con số tăng trưởng sẽ khoảng 20% so với thời điểm giảm thuế trước bạ năm 2023.”
Trên thực tế, các lần áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ trước đây đã tạo ra những hiệu ứng tích cực, kích thích tâm lý mua sắm ô tô của người dân và giúp các doanh nghiệp trong ngành ô tô phục hồi doanh số. Ông Hoàng Đức Hùng – Giám đốc Đại lý Mercedes Haxaco Láng Hạ nhận xét về những lợi ích mà chính sách mang lại: “Chúng tôi không cần phải giảm giá quá nhiều để bán xe, điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của công ty cũng sẽ tăng lên.”
Cần một chính sách dài hơi?
Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh kinh tế khó khăn và thu nhập của người dân giảm, sức mua của thị trường ô tô trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục giảm, và các hãng xe vẫn sẽ gặp khó khăn.
Hơn nữa, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và thường chỉ kéo dài khoảng 6 tháng, không thể duy trì liên tục cả năm. Điều này nhằm hỗ trợ ngành ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong khi tránh khiếu kiện từ các nhà nhập khẩu. “Do đó, thị trường ô tô có thể chỉ khởi sắc trong thời gian ngắn; khi chính sách kết thúc, nhu cầu lại giảm và người tiêu dùng sẽ tiếp tục chờ đợi các chính sách mới để được hưởng lợi,” chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng phân tích.
Ông Nguyễn Quốc Huy – Giám đốc Kinh doanh Hyundai Phạm Văn Đồng, nhấn mạnh: “Tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Những khó khăn của nền kinh tế đã ảnh hưởng đến ngành ô tô trong năm qua. Sự thắt chặt chi tiêu của người dân làm giảm nhu cầu mua sắm ô tô, ngay cả khi nhiều mẫu xe đang giảm giá sâu. Tôi cho rằng việc giảm lệ phí trước bạ là cần thiết nhưng không thể giải quyết hoàn toàn khó khăn của ngành ô tô lắp ráp trong nước. Về lâu dài, Chính phủ cần có các chính sách tăng tỷ lệ nội địa hóa, khuyến khích đầu tư vào ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô để sản xuất linh phụ kiện trong nước. Các chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giúp hạ giá thành sản xuất ô tô và thúc đẩy một thị trường sôi động và bền vững hơn so với các chính sách mang tính thời điểm.”