Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN

Chuyên gia trong ngành dự đoán rằng VinFast, với kế hoạch nâng công suất sản xuất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, có thể sẽ trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN.

Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN
Ảnh minh họa.

Theo Báo cáo “Vietnam at a glance – Chuyển dịch năng lượng” từ Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC, chuyển dịch năng lượng đã trở thành một trọng tâm quan trọng ở châu Á, và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Đáng chú ý, sự phát triển của các phương tiện chạy điện đang đóng góp mạnh mẽ vào mục tiêu cân bằng phát thải cacbon và thúc đẩy nguồn lực phát triển kinh tế bền vững trong dài hạn cho Việt Nam.

Theo HSBC, các nhà sản xuất xe điện trong nước đã có phần thành công trong việc phát triển xe máy điện. Nhờ vào đó, thị trường xe máy điện Việt Nam đã trở thành lớn nhất ở khu vực ASEAN và là thứ hai trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Trong tương lai, thị trường xe điện Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để tiếp tục tăng trưởng, với ước tính tổng doanh số bán xe máy và ô tô điện hàng năm có thể tăng từ dưới một triệu vào năm 2024 lên trên 2,5 triệu vào năm 2036.

Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN - 2
Ước tính doanh số bán xe điện hàng năm của Việt Nam.

HSBC dự đoán rằng xe máy điện sẽ đóng vai trò tiên phong trong quá trình phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam. So với ô tô điện, xe máy điện có giá cả phù hợp hơn, đồng thời có độ tương đồng linh kiện cao hơn và đã có tỷ lệ sản xuất nội địa cao. Ngoài ra, khi chuyển từ sử dụng xe máy sang xe điện, người tiêu dùng Việt Nam sẽ cảm thấy quen thuộc hơn với xe máy.

Thực tế cho thấy, sự ưu thế của xe máy, cả trong phân khúc chạy điện và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, không chỉ diễn ra tại Việt Nam mà còn là một hiện tượng phổ biến trên khắp Đông Nam Á. Tuy nhiên, dự kiến đến cuối những năm 2030, HSBC kỳ vọng doanh số bán xe máy điện sẽ đạt mức ổn định ở Việt Nam, khi thị trường xe máy trong nước đạt mức bão hòa.

Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN - 3
Ước tính doanh số bán xe điện hàng năm của Đông Nam Á

Về thị trường ô tô điện tại Việt Nam, HSBC đánh giá rằng đây là một thị trường tiềm năng lớn chưa được khai thác đầy đủ, đặc biệt khi hơn 60% dân số sở hữu xe máy vào năm 2020, trong khi tỷ lệ sở hữu ô tô chỉ là 5,7%. Dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam cho thấy đến năm 2040, nước này sẽ có 3,5 triệu ô tô điện lăn bánh.

Tuy nhiên, theo HSBC, các nhà sản xuất ô tô điện nội địa như VinFast sẽ gặp khó khăn trong việc mở rộng mô hình thành công của xe máy điện sang lĩnh vực ô tô điện. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng Việt Nam có những lo ngại về giá cả cao, sự lo lắng về sự cố hết pin, và nghi ngờ về cơ sở hạ tầng sạc pin.

Tuy nhiên, một số trở ngại này có thể được giải quyết thông qua hỗ trợ chính sách từ phía chính phủ. Ví dụ, Việt Nam đã áp dụng các chính sách miễn thuế và ưu đãi cho xe điện, bao gồm miễn lệ phí trước bạ đối với xe điện dùng pin, giảm thuế nhập khẩu cho xe điện dùng pin, và miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với các dự án đầu tư vào xe điện.

Chìa khóa nào để phát triển thị trường xe điện Việt?

HSBC cho rằng để vượt qua những rào cản phổ biến đối với xe điện ở Việt Nam, chìa khóa nằm ở việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ước tính chỉ riêng việc lắp đặt đủ hạ tầng sạc xe điện và năng lượng tái tạo đủ cho số lượng xe điện mới theo dự báo sẽ đòi hỏi khoảng 12,3 tỷ USD và 14 tỷ kWh năng lượng tích lũy từ năm 2024 đến năm 2040.

Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN - 4
Chi phí lắp đặt xe điện và nhu cầu năng lượng hàng năm của Việt Nam

Ngoài ra, Việt Nam có thể tăng cường hệ sinh thái xe điện trong nước bằng cách khai thác trữ lượng đất hiếm dồi dào. Mặc dù không phổ biến như lithium, đất hiếm với 17 nguyên tố này vẫn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng pin xe điện, đặc biệt là neodymium và samarium thường được sử dụng trong nam châm động cơ.

Thành công của Việt Nam trong việc xanh hóa ngành ô tô cũng phụ thuộc vào việc duy trì và tăng cường đầu tư nước ngoài, cũng như hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp trong nước. Các tập đoàn đa quốc gia từ Nhật Bản và Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam. Điều này được minh chứng bởi sự hiện diện của các nhà sản xuất ô tô lớn như Honda, Toyota và Hyundai trong danh sách 10 doanh nghiệp nước ngoài đóng thuế thu nhập cao nhất năm 2022.

Trong quá trình chuyển đổi sang giao thông điện ở Việt Nam, thị phần xe máy của các doanh nghiệp Nhật Bản hàng đầu, chủ yếu tập trung vào xe máy sử dụng động cơ đốt trong, có thể sẽ giảm dần khi bị thay thế bởi các doanh nghiệp trong nước ưu ái mảng xe máy điện.

Nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán rằng với kế hoạch nâng công suất sản xuất mỗi năm từ 250.000 xe lên 1 triệu xe, VinFast có thể trở thành nhà xuất khẩu xe điện hàng đầu sang các nước còn lại trong ASEAN. Trong đó, Indonesia có thể trở thành thị trường chính cho VinFast và các nhà sản xuất xe điện khác của Việt Nam.

Thị trường xe điện Việt còn nhiều tiềm năng chưa khai phá, VinFast được dự đoán sẽ sớm trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu khu vực ASEAN - 5
Ảnh minh họa.

VinFast vừa ký Biên bản Ghi nhớ để cung cấp 600 xe điện cho ba doanh nghiệp ở Indonesia và đồng thời đang tiến hành xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện tại đây.

Trong bối cảnh thị trường xe máy và ô tô điện của Việt Nam mở rộng, HSBC dự báo rằng các nhà sản xuất trong nước sẽ tập trung hơn vào việc đảm bảo toàn bộ chuỗi cung ứng xe điện và đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ví dụ, công ty mẹ của VinFast đã hợp tác với Gotion High-Tech của Trung Quốc để phát triển loại pin LFP (Lithium sắt phốt phát) và xây dựng hai nhà máy sản xuất pin lithium tại tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến ​​hoàn thành vào Quý 3/2024. Công ty TMT Motors của Việt Nam cũng vừa công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược với liên doanh GM và SAIC-Wuling để sản xuất và phân phối xe điện Wuling tại Việt Nam.

Đầu tháng 4, Chery Automobile của Trung Quốc thông báo kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện đầu tiên tại Việt Nam. Nhà máy này, trị giá 800 triệu USD và liên doanh với tập đoàn Geleximco của Việt Nam tại tỉnh Thái Bình, dự kiến sẽ có công suất sản xuất 200.000 xe mỗi năm khi hoàn thành vào quý 1/2026.

Nhóm nghiên cứu tại HSBC chia sẻ quan điểm rằng nếu tận dụng các mối quan hệ hợp tác với Trung Quốc và vượt qua những rào cản phổ biến đối với xe điện cả trong và ngoài nước, Việt Nam có tiềm năng để vượt qua các nước láng giềng ASEAN trong cuộc đua xanh hóa phương tiện giao thông.


Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *