Trong thời gian sắp tới, VF 3 của VinFast có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Wuling HongGuang MiniEV ngay tại Việt Nam. Hiện tại, mẫu xe Wuling HongGuang MiniEV đã chính thức công bố giá, mở bán và bắt đầu giao xe cho khách hàng. Ngược lại, VinFast VF 3 vẫn đang trong giai đoạn concept. Tuy nhiên, dựa trên các thông tin hiện có, người tiêu dùng có thể cân nhắc lựa chọn giữa hai mẫu xe này.
Wuling HongGuang MiniEV, được giới thiệu tại Trung Quốc vào năm 2020, là một chiếc xe điện cỡ nhỏ với bốn chỗ ngồi và đã nhanh chóng trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất tại đó, với doanh số vượt quá 500.000 chiếc tính đến tháng 1 năm 2022. Trong năm 2022, mẫu xe này là chiếc xe điện có doanh số bán hàng cao thứ ba trên toàn thế giới, chỉ sau hai mẫu của Tesla là Model 3 và Model Y.
Giá cả hợp lý là một trong những yếu tố chính thúc đẩy doanh số bán hàng ấn tượng của Wuling HongGuang MiniEV, với giá chỉ khoảng 4.100 USD tại thị trường nội địa, là thị trường chính của xe. Mặc dù đã thành công tại thị trường Trung Quốc, nhưng liệu Wuling HongGuang MiniEV có thể tái tạo thành công tương tự tại Việt Nam khi các nhà sản xuất xe trong nước đang tìm cách để chiếm lĩnh thị phần không?
Mục lục
Ngoại Hình
Cá nhân tôi có xu hướng ưu tiên thiết kế của VinFast VF 3 hơn so với Wuling HongGuang MiniEV về mặt tổng quan. Trong khi mẫu xe đến từ Trung Quốc mang phong cách của một chiếc kei car, loại xe có kích thước rất nhỏ thường thấy ở Nhật Bản với vẻ ngoài nhỏ nhắn và đáng yêu, thì VF3 lại mang đến vẻ ngoài của một chiếc mini SUV, cho thấy sự khác biệt rõ rệt về phong cách thiết kế.
Tưởng tượng ra, VF 3 có vẻ ngoài khá giống với một chiếc xe Jeep, hoặc có lẽ còn gần gũi hơn với phiên bản 3 cửa của chiếc Suzuki Jimny. Theo những thông tin rò rỉ, VF 3 được trang bị bộ mâm kích thước từ 16 đến 17 inch, làm nó trông vững chắc hơn dù hiện tại mới chỉ là một bản thiết kế trên giấy. Dựa trên lịch sử của VinFast, các mẫu xe thương mại thường không có nhiều sự khác biệt so với phiên bản concept. Do đó, có thể kỳ vọng VF 3 khi ra mắt sẽ giữ được những đặc điểm này.
Tiện nghi nội thất
VF 3 được thiết kế theo hướng tối giản và mặc dù có kích thước nhỏ, xe được cho là có không gian đủ rộng để chứa tới 5 hành khách. Dù không thể kỳ vọng quá cao vào sự thoải mái của hàng ghế sau, nhưng đối với việc chở trẻ em, điều này lại trở nên cần thiết. Có thể nội thất của xe chỉ bao gồm một màn hình duy nhất đặt ngay sau vô lăng, vừa đóng vai trò là công tơ mét điện tử, vừa là màn hình thông tin giải trí. Điều này phản ánh chiến lược của VinFast trong việc tối giản hóa nội thất để vừa giảm chi phí sản xuất, vừa tiết kiệm pin.
Trong khi Wuling HongGuang MiniEV cung cấp không gian 4 chỗ ngồi và được trang bị một số tiện ích tiêu chuẩn như: màn hình LCD TFT 7 inch hiển thị các thông số, điều hòa hai chiều, kết nối bluetooth/radio, hệ thống trợ lực lái điện, cảm biến đỗ xe phía sau và camera lùi ở phiên bản LV2, thì VinFast VF 3 lại tỏ ra hiện đại và cứng cáp hơn. Khi xét về tổng thể, nội thất của VF3 mang đến cảm giác hiện đại và vững chắc, trái ngược với phong cách dễ thương của chiếc xe Wuling.
Một ưu điểm nữa của VF 3 là thiết kế gầm xe cao, điều này cung cấp tầm nhìn rộng rãi hơn, là một trong những yếu tố được nhiều người yêu thích khi lựa chọn xe SUV.
Khung gầm & động cơ
Mỗi phiên bản của Wuling HongGuang MiniEV đều được trang bị một động cơ điện, có dẫn động cầu sau. Xe có công suất tối đa là 26,82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm. Với tốc độ tối đa có thể đạt được là 100 km/h, xe được đánh giá là phù hợp cho việc di chuyển trong môi trường đô thị.
Một điểm đáng lưu ý là động cơ của Wuling HongGuang MiniEV được bố trí ở giữa trục bánh sau và không có lớp bảo vệ bổ sung. Điều này có thể gây ra rủi ro khi xe vận hành qua địa hình gồ ghề có thể dẫn đến va chạm gầm xe, ảnh hưởng đến động cơ – một bộ phận quan trọng của xe.
Về phần VinFast VF 3, thông tin về khung gầm vẫn còn hạn chế. Tôi hy vọng VinFast sẽ áp dụng cùng hệ dẫn động như đã dùng trên mẫu xe giá rẻ nhất hiện nay của họ là VF 5 Plus, với hệ dẫn động cầu trước và động cơ điện đặt ở phía trước xe. Cấu trúc này mang lại sự an tâm hơn cho người sử dụng.
Pin và phạm vi
Phiên bản Wuling HongGuang LV2 với pin dung lượng cao nhất là 13,4 kWh được cho có khả năng di chuyển tới 170 km sau mỗi lần sạc. Trong khi đó, phiên bản có pin nhỏ hơn, 9,6 kWh, có thể đi được 120 km mỗi lần sạc. Việc sử dụng chuẩn CLTC của Trung Quốc để công bố phạm vi di chuyển này cũng mang lại một số lợi thế trên giấy tờ cho Wuling HongGuang.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, so với các chuẩn kiểm định của châu Âu như WLTP hoặc chuẩn EPA của Mỹ, các số liệu theo chuẩn CLTC thường cao hơn đáng kể. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, trong điều kiện vận hành thực tế, khó có thể đạt được đúng các số liệu mà nhà sản xuất công bố dựa trên các quy trình thử nghiệm đã nêu.
Một tài liệu rò rỉ gần đây cho thấy khi mới được giới thiệu, mẫu VF3 có thể có phạm vi di chuyển 237 km theo chuẩn châu Âu và 285 km theo chuẩn Trung Quốc. Nếu những số liệu này là chính xác, điều này có thể chỉ ra rằng pin trang bị trên VF 3 có dung lượng lớn hơn, giúp cải thiện phạm vi hoạt động của xe.
Độ an toàn
Wuling HongGuang MiniEV được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái và an toàn, bao gồm cảm biến đỗ xe ở phía sau, camera lùi cho phiên bản LV2, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống giám sát áp suất lốp, và khóa cửa tự động khi xe di chuyển. Riêng phiên bản LV2 còn được trang bị túi khí cho ghế lái, trong khi phiên bản LV1 không có hệ thống túi khí này.
Mặc dù các trang bị an toàn trên VF 3 hiện vẫn còn là một ẩn số, tôi thực sự hy vọng rằng nó sẽ mang lại nhiều tính năng an toàn hơn so với những gì mẫu xe đến từ Trung Quốc đang cung cấp. Hơn nữa, một chiếc xe có kích thước lớn hơn bao giờ cũng được kỳ vọng sẽ mang lại độ an toàn cao hơn trong trường hợp xảy ra va chạm.
Cơ sở hạ tầng
Để thành công trên thị trường, xe điện cần được hỗ trợ bởi cơ sở hạ tầng phù hợp, đặc biệt là các trạm sạc. Đối với Wuling HongGuang MiniEV, các lựa chọn sạc hiện chỉ giới hạn ở sạc tại nhà, điều này tạo ra khó khăn đáng kể cho những người sống ở chung cư do thiếu giải pháp sạc phù hợp.
Ngược lại, VF3 của VinFast khi được đưa ra thị trường sẽ được hưởng lợi từ mạng lưới trạm sạc rộng khắp mà VinFast đã phát triển trong nhiều năm cho các mẫu xe điện trước đây của họ. Từ góc độ này, VF3 có lợi thế lớn hơn đáng kể so với đối thủ.
>> Tham khảo thêm: Chi tiết xe điện VinFast VF 3
Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:
- Mr. Hồ Hoàng Hải
- Chuyên Viên Tư Vấn Bán Hàng
- Showroom VinFast Lê Văn Việt
- Tel/zalo: 0932.038.678
- Website: www.xeotovinfast.com.vn