Cha đẻ của ngành thiết kế ô tô hiện đại – kỹ sư Battista Pininfarina

Battista Pininfarina, từ một thành viên “em út” trong gia đình 11 anh chị em, đã trở thành một “người khổng lồ” trong lĩnh vực thiết kế ô tô hiện đại với những mẫu thiết kế làm lay động trái tim của người yêu xe khắp thế giới.

Vào mùa thu năm 1946, Paris Motor Show mở cửa trở lại sau 6 năm gián đoạn bởi Thế chiến thứ hai, thu hút một lượng khách kỷ lục, gấp đôi so với các năm trước. Người xem xếp hàng dài từ cổng Grand Palais – nơi diễn ra sự kiện – ra tới bờ sông Seine.

Tuy nhiên, vì tập trung vào công tác tái thiết và phục hồi sau chiến tranh, ban tổ chức đã quyết định chỉ cho phép xe từ các quốc gia thuộc phe Đồng minh tham gia triển lãm.

Nhà thiết kế ô tô tiềm năng

Battista Pinin Farina cảm thấy không hài lòng với quyết định của ban tổ chức, bởi ông đã dành nhiều tháng liền để phát triển một chiếc Alfa Romeo 6C đẹp mắt với mục đích trưng bày tại sự kiện nổi tiếng ở thủ đô Pháp. Cùng với con trai mình, Sergio, Pinin Farina quyết định lái chiếc xe này đến Paris. Ông dừng chiếc Alfa Romeo mà mình lái cùng chiếc Lancia do Sergio lái ngay tại đại lộ Winston Churchill, đối diện Grand Palais, nơi diễn ra Paris Motor Show.

Chiếc Alfa Romeo mui trần này, được làm hoàn toàn từ nhôm, sở hữu thiết kế đẹp và hiện đại hơn bất kỳ xe nào trên thị trường thời điểm đó. Nội thất xe bọc da sang trọng, điểm xuyết bởi các chi tiết mạ chrome làm nổi bật màu sơn. Đặc biệt, trên nắp capo có gắn một lá cờ Ý, như một lời thách thức gửi tới ban tổ chức.

Sau chiến tranh, Châu Âu đang khôi phục sản xuất và hầu hết các hãng xe từ Mỹ, Anh và Pháp chỉ mang đến Paris Motor Show 1946 những mẫu xe cũ, coi sự kiện này như cơ hội tìm nguồn nguyên liệu chứ không phải để giới thiệu xe mới. Do đó, hai chiếc xe mềm mại của Pinin Farina nhanh chóng thu hút sự chú ý của khách tham quan.

Báo chí Pháp mô tả Farina đã tổ chức một triển lãm riêng, trong khi người dân Paris thể hiện sự yêu thích và ngưỡng mộ đối với tính cách kiên định của nhà thiết kế người Ý. Các chuyên gia lịch sử ô tô sau này đánh giá cao hành động này của Farina, cho rằng nó đã góp phần tái sinh ngành thiết kế ô tô Italia sau chiến tranh và đặt nền móng cho phong cách của nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay.

Pininfarina đã đậu chiếc xe của mình ngay đối diện cổng triển lãm và ngay tức khắc, vẻ đẹp của thiết kế xe đã thu hút sự chú ý của mọi người.
Pininfarina đã đậu chiếc xe của mình ngay đối diện cổng triển lãm và ngay tức khắc, vẻ đẹp của thiết kế xe đã thu hút sự chú ý của mọi người. (Nguồn: Sưu tầm)

Mặc dù Battista Farina đạt được danh tiếng lớn, ông không xuất thân từ một gia đình có bề dày mỹ thuật. Là đứa con thứ mười trong một gia đình 11 anh chị em, ông được gọi là Pinin Farina – “Pinin” trong phương ngữ Piedmonte có nghĩa là “em bé”, bởi ông là em út. Mẹ ông đã yêu cầu tất cả các con phải đóng góp cho gia đình từ khi còn nhỏ. Với tư cách là người em út, nhiệm vụ của Battista là lau rửa nồi niêu sau bữa ăn.

Trong hồi ký, Battista chia sẻ rằng công việc này khiến ông bắt đầu yêu thích những đường cong mượt mà của kim loại.

Anh trai ông, Giovanni, đã bỏ nhà đi làm việc tại một xưởng sản xuất thân xe tại Turin khi mới 12 tuổi. Mười năm sau, Giovanni mở xưởng chế tạo thân xe riêng và mời Battista, khi đó mới 18 tuổi, đến làm việc. Tại đây, Battista Pinin Farina có cơ hội thiết kế lưới tản nhiệt cho mẫu Fiat Zero.

Khi được hỏi liệu ông có thích thiết kế của mình hơn thiết kế đề xuất của Fiat không, Pinin Farina đã trả lời thẳng thắn với nhà sáng lập Fiat, Giovanni Agnelli: “Tôi thích thiết kế của tôi hơn vì tôi là người tạo ra nó”.

Phản ứng từ câu trả lời của Pinin Farina đã gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tư bản hàng đầu Italia, và sau đó, thiết kế của ông đã được chấp nhận và Fiat quyết định sử dụng nó cho chiếc Zero.

Những cột mốc đáng nhớ của hãng thiết kế ô tô lừng danh

Trong những năm 1920, ngành công nghiệp ô tô ở Mỹ đã phát triển mạnh mẽ cả về sản xuất lẫn công nghệ, điều này đã thu hút sự chú ý của Battista Farina. Sự tò mò đã dẫn dắt ông đến Mỹ, nơi ông đã gặp gỡ Henry Ford và được mời làm việc. Tuy nhiên, ông đã quyết định trở về Italy để theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp của mình.

Battista cũng tham gia đua xe và đã tự mình lái chiếc xe giành chiến thắng tại cuộc đua Aosta-Gran San Bernardo vào năm 1921. Thời gian này giúp ông xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với những nhân vật quan trọng ở Italy, bao gồm Vincenzo Lancia, một tay đua và là người sáng lập hãng xe Lancia.

Sau một thập kỷ phát triển công nghệ và thử nghiệm các thiết kế mới trên đường đua, với sự hỗ trợ của Lancia và gia đình, Battista Farina đã rời công ty của anh trai mình và thành lập xưởng chế tạo thân vỏ xe riêng – Carrozzeria Pinin Farina. Xưởng của ông phục vụ cả khách hàng cá nhân lẫn sản xuất số lượng nhỏ dựa trên các khung gầm của các hãng xe Ý như Lancia, Fiat và Alfa Romeo.

Sau sự kiện ở Paris, Pinin Farina đã tạo ra một thiết kế xe đi vào lịch sử, chiếc 1947 Cisitalia 202 Coupe, một tác phẩm được coi là kiệt tác của ông. Ông tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế, từ khung gầm đến từng chi tiết nhỏ như bộ tản nhiệt ngang và chắn bùn tích hợp với thân xe. Chiếc xe này đã gây ấn tượng mạnh mẽ đến nỗi được Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại tại New York chọn là một trong mười thiết kế xe hơi đẹp nhất mọi thời đại và đã mua một chiếc để trưng bày.

Cisitalia 202 Coupe, ra mắt vào năm 1947, là chiếc xe đã làm nổi bật tên tuổi của nhà thiết kế Battista Pininfarina trên toàn cầu.
Cisitalia 202 Coupe, ra mắt vào năm 1947, là chiếc xe đã làm nổi bật tên tuổi của nhà thiết kế Battista Pininfarina trên toàn cầu. (Nguồn: Sưu tầm)

Mặc dù Ferrari thường được liên kết chặt chẽ với Pininfarina, sự hợp tác chính thức giữa hai công ty chỉ bắt đầu vào năm 1951. Cả Battista Farina và Enzo Ferrari đều nổi tiếng là những người cứng đầu, và cuộc gặp đầu tiên của họ diễn ra tại một nhà hàng ở Tortona, một thị trấn nhỏ nằm giữa Turin—nơi đặt trụ sở của Pininfarina—và Modena—nơi đặt tổng hành dinh của Ferrari. Họ đều không sẵn lòng đến thăm trụ sở của nhau.

Báo chí Ý lúc bấy giờ dự đoán rằng mối quan hệ giữa Ferrari và Pinin không thể kéo dài do tính cách mạnh mẽ của cả hai. Tuy nhiên, hợp tác này đã sinh ra hàng loạt các thiết kế xe hơi lịch sử, với hơn 200 mẫu xe Ferrari được Pininfarina thiết kế, và mối quan hệ này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Vào năm 1961, sau nửa thế kỷ tạo nên các thiết kế xe tràn đầy cảm xúc, Battista Pinin Farina đã chính thức đổi tên mình thành Pininfarina và trao quyền điều hành cho con trai mình, Sergio, người sau đó dẫn dắt công ty trong 40 năm tiếp theo.

Ý tưởng thiết kế xe VinFast

Trong nửa cuối thế kỷ 20, Pininfarina không chỉ hợp tác với các thương hiệu xe hơi cao cấp mà còn thiết kế các mẫu xe giá rẻ cho Peugeot và Mitsubishi. Khả năng thiết kế đa dạng đã giúp công ty không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ. Các giá trị cốt lõi của Pininfarina bao gồm Thanh lịch, Tinh khiết và Đổi mới, điều này thể hiện rõ ràng trong từng thiết kế của họ.

Battista Pinin Farina từng nói: “Nếu bạn hỏi tôi phong cách Ý nghĩa là gì, thì đó là cảm giác về tỷ lệ, sự đơn giản và hài hòa của các đường nét, để dù sau một thời gian dài, vẫn có điều gì đó sống động chứ không chỉ là ký ức về vẻ đẹp.”

Từ trái sang: Battista Pinin Farina, người sáng lập Carrozzeria Pinin Farina; Enzo Ferrari, người sáng lập Ferrari; và Sergio Pininfarina, con trai của Battista.
Từ trái sang: Battista Pinin Farina, người sáng lập Carrozzeria Pinin Farina; Enzo Ferrari, người sáng lập Ferrari; và Sergio Pininfarina, con trai của Battista. (Nguồn: Sưu tầm)

Sau 90 năm tồn tại, các thiết kế của Pininfarina vẫn được coi là bất hủ và liên tục được xếp vào hàng ngũ những chiếc xe đẹp nhất mọi thời đại. Ba thế hệ của gia đình Pininfarina đã nắm giữ sự ngưỡng mộ của giới mộ điệu ô tô khắp thế giới, với nhiều mẫu xe được xem là biểu tượng của sức mạnh, tốc độ và sự thanh lịch.

Ở Việt Nam, VinFast là nhà sản xuất xe Việt Nam đầu tiên hợp tác với Pininfarina để thiết kế các mẫu xe của mình. Các phiên bản Sedan và SUV là những mẫu xe đầu tiên của VinFast mang dấu ấn thiết kế từ nhà thiết kế Italy với gần một thế kỷ kinh nghiệm, đồng thời cũng hòa trộn tinh tế với bản sắc Việt Nam, tạo nên những sản phẩm có vẻ đẹp hiện đại và đẳng cấp quốc tế.


Tham khảo thêm các sản phẩm ôtô điện VinFast

Lời kết

VinFast Lê Văn Việt | Chuyên viên tư vấn - Mr. Hoàng Hải
Chuyên viên tư vấn – Mr. Hoàng Hải
Chúng tôi cố gắng và cam kết mang đến quý Khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi lựa chọn sản phẩm & dịch vụ của VinFast.
 
Quý Khách hàng Quan tâm đến sản phẩm ôtô điện VinFast vui lòng liên hệ số Hotline/zalo bên dưới để cập nhật giá xe mới nhất từ Chuyên viên tư vấn bán hàng của chúng tôi.
 
Trân trọng.

Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *