Đẳng cấp mới về “startup tỷ phú”: Xanh SM nhanh chóng vượt qua Gojek về mạng lưới phân phối, nhận được sự yêu mến tương đương với Be, và bộ phận tài xế của họ trở thành điểm mạnh nổi bật.

Các cuộc khảo sát gần đây đã chỉ ra rằng Xanh SM đang ngày càng khẳng định vị thế trong ngành dịch vụ gọi xe, được nhìn nhận như một “hiện tượng mới nổi” trên thị trường. Điểm mạnh của hãng này nằm ở sự chuyên nghiệp của các tài xế và tình trạng phương tiện luôn được giữ sạch sẽ, giúp họ nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, vừa công bố báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” cho quý 4/2023, mang lại cái nhìn mới về hành vi và xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam trên các nền tảng số.

Trong báo cáo, Grab dẫn đầu với mức độ thâm nhập thị trường 68% trong quý 4/2023, trong khi Be đứng ở vị trí thứ hai với 23%. Về mức độ ưa chuộng, Grab tiếp tục giữ vị trí hàng đầu dù có sự sụt giảm nhẹ 2% so với quý trước, đạt 53%.

Xanh SM, một cái tên mới được nhắc đến trong báo cáo quý 4/2023 của Decision Lab, là dự án gọi xe điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập vào tháng 3/2023 và chính thức hoạt động từ tháng 4. Decision Lab nhận định Xanh SM là “hiện tượng mới nổi” trên thị trường với tỷ lệ thâm nhập ấn tượng 21%, vượt qua GoJek – công ty khởi nghiệp đến từ Indonesia có mặt tại Việt Nam từ năm 2018.

Xanh SM | Mức độ phổ biến trên thị trường của các ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam
Mức độ phổ biến trên thị trường của các ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam

Không chỉ có Grab, Be và Mai Linh Taxi cũng đạt tỷ lệ thâm nhập thị trường lớn, lần lượt là 23% và 22%, chỉ hơi nhỉnh hơn một chút so với Xanh SM.

Khi nói đến mức độ yêu thích, dựa trên tiêu chí về ứng dụng gọi xe được người dùng chọn dùng thường xuyên nhất, Xanh SM đạt tỷ lệ 8%, tương đương với Mai Linh Taxi và Be, mặc dù dự án của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chỉ mới hoạt động được một năm.

Độ ưa chuộng của các ứng dụng gọi xe ở Việt Nam
Độ ưa chuộng của các ứng dụng gọi xe ở Việt Nam

Decision Lab đã nhận định, mặc dù cùng là các ứng dụng gốc Việt, nhưng Be chủ yếu thu hút người dùng thuộc Gen Z (sinh từ năm 1997 đến 2012), trong khi Xanh SM lại được yêu thích bởi mọi lứa tuổi, bao gồm cả Gen X (sinh từ năm 1965 đến 1980).

Theo một nghiên cứu thị trường khác của Q&Me, Xanh SM cũng thể hiện sự phổ biến ngay cả khi mới tham gia thị trường gọi xe chưa đầy một năm. Trong khảo sát này, Grab vẫn giữ vị trí hàng đầu về mức độ nhận biết và sử dụng, nhưng Xanh SM đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ hai.

Q&Me đánh giá, sự phổ biến nhanh chóng của Xanh SM, dù là một thương hiệu mới, và sự đánh giá cao của khách hàng về mức độ hài lòng khi sử dụng dịch vụ của họ, cho thấy tiềm năng lớn của Xanh SM trong việc cạnh tranh với Grab để trở thành ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam trong tương lai.

Kết luận từ cuộc khảo sát do Q&Me thực hiện về độ phổ biến của các dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.
Kết luận từ cuộc khảo sát do Q&Me thực hiện về độ phổ biến của các dịch vụ gọi xe ở Việt Nam.

Trong cuộc khảo sát về so sánh chi tiết giữa các dịch vụ gọi xe, người tham gia đã nhấn mạnh Xanh SM gây ấn tượng với “tính chuyên nghiệp của tài xế” và “sự sạch sẽ của xe” so với các thương hiệu khác, bao gồm Grab.

Mặc dù Xanh SM chưa đạt được sự đánh giá cao như Grab về một số tiêu chí như khả năng đặt xe dễ dàng, tính sẵn sàng của dịch vụ, sự đa dạng của các loại phương tiện, và hỗ trợ khách hàng, nhưng đã thu hút được sự quan tâm từ những khách hàng chú trọng đến trải nghiệm và thoải mái khi sử dụng ứng dụng.

Sau khi ra mắt dịch vụ taxi điện, GSM mở rộng sang phân khúc xe máy điện và duy trì dịch vụ cho thuê xe điện. GSM cũng phát triển Xanh SM Platform, một nền tảng chia sẻ nhằm liên kết các chủ xe VinFast muốn cung cấp dịch vụ vận tải với người dùng. Từ 20/03/2024, chủ sở hữu xe điện VinFast có thể đăng ký trở thành đối tác cung cấp dịch vụ vận tải của Xanh SM, kể cả tại các khu vực Xanh SM chưa có mặt.

GSM, từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 4/2023, đã hướng tới mục tiêu quốc tế hóa doanh nghiệp dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Văn Thanh, CEO toàn cầu. Chỉ sau 7 tháng, GSM đã mở rộng dịch vụ taxi điện đầu tiên ra thị trường Lào. Ông Thanh nhận định, thị trường taxi tại Việt Nam và Đông Nam Á có nhiều điểm chung, đều sở hữu tiềm năng lớn cho sự phát triển của taxi điện.


Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *