Theo Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), dự kiến toàn cầu sẽ bán được 17 triệu xe điện trong năm nay, với hơn một nửa số đó được bán ra tại Trung Quốc.
Báo cáo của IEA công bố vào ngày 23/4 chỉ ra rằng khoảng 20% tổng số ô tô bán ra trên toàn cầu trong năm nay sẽ là xe điện, và thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ đóng góp tới 10 triệu chiếc. Mặc dù ngành công nghiệp này từng đối mặt với sự nghi ngờ do biên lợi nhuận thấp, giá pin biến động, lạm phát cao và sự giảm bớt các chương trình khuyến khích mua xe điện ở nhiều quốc gia, nhưng lực bán toàn cầu vẫn rất mạnh mẽ, theo nhận xét của IEA.
Doanh số xe điện toàn cầu được dự đoán sẽ đạt 17 triệu chiếc trong năm nay, phá vỡ kỷ lục trước đó là 14 triệu chiếc được ghi nhận năm trước.
IEA cũng ghi nhận rằng trong năm trước, nhu cầu xe điện tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Ngoài ra, đã có sự tăng trưởng ở một số quốc gia mới nổi, như Việt Nam và Thái Lan, với tỷ lệ chiếm lần lượt là 15% và 10% tổng số xe bán ra.
Trong quý đầu tiên của năm nay, doanh số bán xe tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ xe điện trên tổng số xe bán ra sẽ khác nhau giữa các quốc gia, với Trung Quốc ở mức 50%, Mỹ 10% và châu Âu 25%.
Việc xe điện được ưa chuộng hơn cho thấy nhu cầu dầu có thể chạm đỉnh năm 2025. IEA dự báo nếu các nước thực hiện chính sách về năng lượng và khí hậu như cam kết, nhu cầu nhiên liệu dầu toàn cầu sẽ giảm 6 triệu thùng một ngày vào 2030. Đến năm 2035, mức giảm sẽ là 11 triệu thùng một ngày, tương đương 10% nhu cầu thế giới.
Giá vẫn là chìa khóa cho tăng trưởng xe điện. Tuy nhiên, yếu tố này chênh lệch giữa các nước. Ví dụ, xe xăng tại châu Âu và Mỹ rẻ hơn ôtô điện. Nhưng ở Trung Quốc, gần hai phần ba xe điện bán ra năm ngoái lại rẻ hơn xe xăng.
“Xe điện đang ngày càng rẻ, do giá pin giảm, cạnh tranh tăng lên và các hãng hạ chi phí nhờ sản xuất quy mô lớn”, IEA cho biết.
Cơ sở hạ tầng cũng là thách thức lớn với ngành này. IEA dự báo hệ thống sạc điện toàn cầu sẽ tăng gấp 6 lần đến năm 2035.