Theo một nguồn tin tham dự cuộc họp, “Giám đốc điều hành VinFast, tham dự cuộc họp qua video từ Hà Nội, đã bối rối sau khi nghe Thư ký Bộ Công nghiệp Nặng (MHI) Ấn Độ thông báo rằng các ưu đãi hoặc trợ cấp mà một công ty muốn nhận chỉ được áp dụng từ khi chính sách chính thức được ban hành, chứ không phải từ ngày bắt đầu đầu tư của nhà sản xuất.” Cuộc họp do Thư ký Kamran Rizvi và Phó Thư ký Hanif Qureshi chủ trì, với sự tham gia của các bên liên quan trong ngành ô tô như Hyundai Motor India, Maruti Suzuki India, Mahindra & Mahindra, Tata Motors, Toyota Kirloskar Motor và VinFast.
Các nguồn tin cho biết, trong cuộc họp tháng 1 với Bộ trưởng Thương mại Piyush Goyal, lãnh đạo VinFast, bao gồm cả Giám đốc điều hành, được hiểu rằng các ưu đãi sẽ được áp dụng ngay từ ngày công ty bắt đầu đầu tư tại Ấn Độ. Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 18/4 với các quan chức MHI, Giám đốc điều hành được thông báo rằng khoản trợ cấp sẽ chỉ được áp dụng sau khi chính sách được thực hiện, không phải từ ngày đầu tư bắt đầu.
Một quan chức cao cấp từ Bộ Công nghiệp Nặng đã nhấn mạnh với Giám đốc điều hành VinFast rằng các ưu đãi sẽ không được áp dụng ngay từ ngày đầu tư. Chính phủ cũng đã làm rõ một số điểm khác.
Một quan chức nói: “Có vẻ như đã xảy ra một số hiểu lầm… VinFast hiểu rằng họ có thể đầu tư 500 triệu USD trong năm thứ năm. Tuy nhiên, chính sách chỉ rõ rằng khoản đầu tư này phải hoàn thành trong ba năm đầu. Vào năm thứ ba, VinFast cần hoàn tất khoản đầu tư 500 triệu USD và bắt đầu sản xuất xe với tỷ lệ nội địa hóa (DVA) đạt 25%.”
Chính sách đặt rõ, nếu không đầu tư 500 triệu USD trong ba năm đầu, bảo lãnh ngân hàng sẽ không được chấp nhận. VinFast hiểu rằng khoản đầu tư vào nhà máy Thoothukudi từ tháng 1 sẽ được tính, nhưng theo chính sách, khoản này chỉ được tính sau 240 ngày. 120 ngày đầu tiên được coi là thời hạn nộp đơn, sau đó MHI có thêm 120 ngày để xem xét đề xuất và phê duyệt. Theo giải thích của quan chức, chu kỳ đầu tư mới bắt đầu sau khi nhận được thư xác nhận từ Bộ.
Hiện tại, sau khi các chi tiết của chính sách được làm rõ, kế hoạch của VinFast vẫn còn nhiều bất ổn. Chính phủ lo ngại rằng VinFast có thể hoãn hoạt động tại Ấn Độ và tạm dừng xây dựng nhà máy.
Các câu hỏi đã được gửi đến VinFast qua email nhưng chưa nhận được phản hồi tính đến thời điểm bài viết trên BusinessLine được công bố.
VinFast và chính quyền Tamil Nadu đã ký kết Biên bản ghi nhớ vào ngày 6/1, trong đó hai bên đồng ý đầu tư 2 tỷ USD. Cam kết ban đầu cho giai đoạn đầu tiên của dự án, kéo dài 5 năm từ ngày khởi công, được ấn định ở mức 500 triệu USD.
Dự án xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tích hợp của VinFast tại Tamil Nadu dự kiến sẽ tạo ra từ 3.000 đến 3.500 cơ hội việc làm cho người dân địa phương.
Đầu tháng trước, Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt chính sách xe điện cho phép các công ty đầu tư tối thiểu 4.150 crore rupee (khoảng 553 triệu USD) vào nước này, đáp ứng các điều kiện về giá trị gia tăng trong nước, được nhập khẩu một số lượng xe nhất định với mức thuế quan ưu đãi.
Chính sách này nhằm mục đích thu hút các công ty đa quốc gia lớn như Tesla của Elon Musk và VinFast, thúc đẩy Ấn Độ trở thành một điểm đến sản xuất. Theo chính sách, nhà đầu tư có ba năm để thành lập cơ sở sản xuất tại Ấn Độ, bắt đầu sản xuất thương mại và đạt tỷ lệ nội địa hóa (DVA) 50% trong vòng tối đa 5 năm (25% vào năm thứ ba).