Dựa trên các đánh giá từ các tổ chức đánh giá an toàn xe hơi, người tiêu dùng có thể chọn lựa các xe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết. Các tổ chức này thiết lập các tiêu chuẩn để đánh giá mức độ an toàn của xe, bao gồm khả năng chịu va chạm, trước khi các mẫu xe mới được bán ra thị trường.
Tiêu chí an toàn là yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất xe, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người dùng. Trên toàn cầu, có nhiều tổ chức đánh giá an toàn xe hơi trước khi các mẫu xe mới được tung ra thị trường. Mỗi tổ chức này đề ra những tiêu chuẩn riêng biệt để đánh giá, nhằm thúc đẩy các nhà sản xuất phát triển những chiếc xe đảm bảo an toàn cao.
Mục lục
- 1 Đánh giá an toàn ô tô là gì?
- 2 Các tổ chức đánh giá mức độ an toàn ô tô
- 2.1 NHTSA – Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ
- 2.2 IIHS – Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ
- 2.3 Euro NCAP – Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu
- 2.4 ANCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Úc
- 2.5 ARCAP – Chương trình đánh giá ô tô tự động
- 2.6 C-NCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Trung Quốc
- 2.7 FMVSS – Tiêu chuẩn An toàn phương tiện cơ giới Liên bang
- 2.8 Latin NCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Latin
- 3 Tham khảo thêm các sản phẩm ôtô điện VinFast
- 4 Lời kết
Đánh giá an toàn ô tô là gì?
- Khái niệm
Các đánh giá an toàn ô tô cung cấp thông tin cho người tiêu dùng về mức độ an toàn của xe trong các tình huống va chạm. Các mẫu xe mới thường được gửi đến các tổ chức thử nghiệm an toàn xe hơi để trải qua một loạt các bài kiểm tra va chạm và đánh giá về an toàn.
Mỗi tổ chức thử nghiệm có bộ tiêu chí và phương pháp đánh giá riêng biệt. Những bài kiểm tra và đánh giá này khác nhau giữa các tổ chức, và các chứng nhận đánh giá cũng có giá trị khác nhau tùy thuộc vào nguồn gốc và phương pháp thực hiện.
Phần lớn các tổ chức thử nghiệm an toàn xe hơi sử dụng hệ thống xếp hạng 5 sao, giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh và đánh giá mức độ an toàn của các phương tiện để chọn lựa xe phù hợp với nhu cầu của họ. Xe đạt xếp hạng 5 sao được coi là có mức an toàn cao nhất, và ngược lại.
Xếp hạng an toàn xe hơi được xác định qua nhiều bài thử nghiệm được thiết kế để mô phỏng các tình huống thực tế. Mẫu xe trong thử nghiệm cần phải trải qua các kiểm tra va chạm vật lý, đánh giá các tính năng và thiết bị an toàn, cũng như kiểm tra hiệu suất của công nghệ tránh va chạm chủ động.
- Sự cần thiết của việc đánh giá
Phần lớn các tổ chức thử nghiệm an toàn xe hơi sử dụng hệ thống xếp hạng 5 sao, giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh và đánh giá mức độ an toàn của các phương tiện để chọn lựa xe phù hợp với nhu cầu của họ. Xe đạt xếp hạng 5 sao được coi là có mức an toàn cao nhất, và ngược lại.
Xếp hạng an toàn xe hơi được xác định qua nhiều bài thử nghiệm được thiết kế để mô phỏng các tình huống thực tế. Mẫu xe trong thử nghiệm cần phải trải qua các kiểm tra va chạm vật lý, đánh giá các tính năng và thiết bị an toàn, cũng như kiểm tra hiệu suất của công nghệ tránh va chạm chủ động.
Các tổ chức đánh giá mức độ an toàn ô tô
Nhiều tổ chức đánh giá an toàn xe hơi trên toàn cầu thiết lập các tiêu chuẩn để đánh giá mức độ va chạm và mức độ an toàn của các mẫu xe mới trước khi chúng được tung ra thị trường.
NHTSA – Cục quản lý đường cao tốc và an toàn giao thông quốc gia Mỹ
Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), một cơ quan thuộc Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ, đảm nhận nhiều chức năng liên quan đến an toàn giao thông đường bộ. Cơ quan này chịu trách nhiệm soạn thảo và thực thi các tiêu chuẩn an toàn cho phương tiện cơ giới liên bang, cũng như các vấn đề liên quan đến tiết kiệm nhiên liệu và phòng chống trộm cắp xe cơ giới.
NHTSA không chỉ thử nghiệm va chạm ô tô, mà còn cấp giấy phép cho các nhà sản xuất và nhập khẩu xe. Cơ quan này kiểm soát việc nhập khẩu xe và các bộ phận xe liên quan đến an toàn, quản lý hệ thống số nhận dạng xe, phát triển mô hình nộm dùng trong thử nghiệm va chạm, thiết lập các quy trình thử nghiệm và cung cấp dịch vụ bảo hiểm xe.
Các loại thử nghiệm va chạm ô tô do NHTSA thực hiện bao gồm thử nghiệm va chạm trực diện, thử nghiệm va chạm bên hông và thử nghiệm lật xe.
IIHS – Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ
Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (IIHS) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập năm 1959, với sự tài trợ từ các công ty bảo hiểm ô tô. Mục tiêu của viện là giảm thiểu số vụ va chạm giao thông, giảm tỷ lệ thương tật và hạn chế thiệt hại tài sản liên quan đến các vụ va chạm ở Mỹ.
IIHS thực hiện nghiên cứu và đưa ra đánh giá cho các phương tiện cùng một số sản phẩm tiêu dùng khác. Ngoài ra, viện này cũng nghiên cứu về thiết kế đường độ, các quy định giao thông và đóng góp vào quá trình định hình các chính sách.
Về đánh giá tiêu chuẩn an toàn ô tô, IIHS tiến hành 5 loại thử nghiệm bao gồm: thử nghiệm va chạm trực diện, thử nghiệm va chạm hông xe, thử nghiệm va chạm từ phía sau, thử nghiệm va chạm cản xe và thử nghiệm tác động trần xe.
IIHS sử dụng thang đánh giá bao gồm các mức: “Tốt”, “Chấp nhận được”, “Tạm” và “Kém”.
Euro NCAP – Chương trình đánh giá xe mới của châu Âu
Euro NCAP, hay Chương trình Đánh giá Xe Mới của Châu Âu, là một sáng kiến được thành lập vào năm 1996 nhằm đánh giá hiệu suất an toàn của các mẫu ô tô mới. Chương trình này tập trung vào việc đánh giá thiết kế và hiệu suất của các xe mới để đảm bảo tính an toàn khi vận hành.
Tiêu chí đánh giá ô tô của Euro NCAP bao gồm thử nghiệm va chạm trực diện phía trước, với mục tiêu chính là đánh giá mức độ chấn thương của hình nộm ngồi trên ghế trước.
Quá trình thử nghiệm va chạm ô tô tại Euro NCAP có thể kéo dài lên đến 6 tuần, trong đó bao gồm các bài đánh giá khác nhau. Kết quả đánh giá của Euro NCAP được phân loại theo hệ thống sao, với 5 sao là mức đánh giá cao nhất và 0 sao là thấp nhất.
ANCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Úc
Chương trình Đánh giá Ô tô Mới của Úc (ANCAP), thành lập vào năm 1993, là một chương trình chuyên thực hiện các thử nghiệm va chạm để đánh giá hoạt động an toàn của ô tô.
ANCAP cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các mẫu xe đối với người ngồi trong xe và người đi bộ, thông qua phương pháp thử nghiệm va chạm dựa trên các quy trình được Euro NCAP chấp nhận.
Độ an toàn của các xe được ANCAP xếp hạng từ một đến năm sao, tùy vào kết quả các bài kiểm tra. Xe đạt điểm cao trong các bài thử nghiệm và được trang bị công nghệ hỗ trợ an toàn tiên tiến sẽ nhận được xếp hạng năm sao, chỉ ra rằng chúng đáp ứng tiêu chuẩn an toàn cao nhất.
ARCAP – Chương trình đánh giá ô tô tự động
ARCAP là tổ chức thử nghiệm an toàn xe hơi ở Nga, được thành lập bởi tạp chí ô tô Autoreview và là chương trình đánh giá an toàn ô tô độc lập đầu tiên của Nga.
Chương trình này cũng đánh giá độc quyền an toàn của một số mẫu xe không có mặt trên thị trường châu Âu hoặc Bắc Mỹ.
Ngoài ra, ARCAP còn là cơ quan thực hiện các bài kiểm tra va chạm ô tô và công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Autoreview. Tạp chí này cũng tự thực hiện các thí nghiệm riêng biệt, kiểm tra ghế trẻ em, nhiên liệu, lốp xe và các bộ phận khác của ô tô.
C-NCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Trung Quốc
Chương trình Đánh giá Ô tô Mới của Trung Quốc (C-NCAP) được thành lập năm 2006 để tiến hành thử nghiệm các mẫu ô tô sản xuất trong nước, theo các quy định có nhiều hạn chế hơn.
Chương trình này lấy cảm hứng từ các tiêu chuẩn an toàn của Euro NCAP và được điều hành bởi Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Ô tô Trung Quốc.
FMVSS – Tiêu chuẩn An toàn phương tiện cơ giới Liên bang
Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang (FMVSS) là các quy định liên bang đối với phương tiện được áp dụng ở Hoa Kỳ. FMVSS đặt ra các yêu cầu chi tiết về cấu tạo, thiết kế, hiệu suất và độ bền của phương tiện cơ giới, bao gồm cả các bộ phận, hệ thống và tính năng thiết kế liên quan đến an toàn của ô tô.
Latin NCAP – Chương trình đánh giá ô tô mới của Latin
Latin NCAP là chương trình đánh giá an toàn ô tô dành cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe, được thành lập vào năm 2010. Tổ chức này cung cấp thông tin về mức độ an toàn của các mẫu xe mới trên thị trường cho người tiêu dùng.
Các bài kiểm tra của Latin NCAP tuân theo các phương pháp quốc tế uy tín, với các mẫu xe được xếp hạng từ 0 đến 5 sao dựa trên khả năng bảo vệ hành khách người lớn và trẻ em khi xảy ra va chạm.
Thử nghiệm va chạm ô tô của Latin NCAP cung cấp thông tin cần thiết về độ an toàn của xe. Mỗi tổ chức đánh giá an toàn ô tô có phương pháp thử nghiệm và tiêu chí đánh giá riêng.
Ba tổ chức đánh giá an toàn ô tô hàng đầu thế giới bao gồm Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA), Viện Nghiên cứu An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (IIHS), và Chương trình Đánh giá Xe Mới của Châu Âu (Euro NCAP).
VinFast, nhà sản xuất ô tô điện đầu tiên của Việt Nam, áp dụng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn châu Âu, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và phương tiện. Các mẫu xe điện của VinFast như VF 8, VF 9 và VF e34 cũng tuân thủ nguyên tắc này.
Tham khảo thêm các sản phẩm ôtô điện VinFast
- VinFast VF 3
- VinFast VF 5
- VinFast VF 6
- VinFast VF e34
- VinFast VF 7
- VinFast VF 8
- VinFast VF 9
- Bảng giá xe VinFast
- Chính sách khuyến mại xe VinFast mới nhất
Lời kết
Chúng tôi cố gắng và cam kết mang đến quý Khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi lựa chọn sản phẩm & dịch vụ của VinFast.Quý Khách hàng Quan tâm đến sản phẩm ôtô điện VinFast vui lòng liên hệ số Hotline/zalo bên dưới để cập nhật giá xe mới nhất từ Chuyên viên tư vấn bán hàng của chúng tôi.Trân trọng.
Mọi chi tiết quý khách vui lòng liên hệ:
- Mr. Hồ Hoàng Hải
- Chuyên Viên Tư Vấn Bán Hàng
- Showroom VinFast Lê Văn Việt
- Tel/zalo: 0932.038.678
- Website: www.xeotovinfast.com.vn